ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Tuần tập huấn công nghệ điện mặt trời tại Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn từ Đức và thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp hai nước

Chia sẻ
In

Vào ngày 18 tháng 9 tại Tp. Hồ Chí Minh, hơn 50 đại diện từ các công ty tư vấn kỹ thuật và phát triển dự án điện mặt trời tại Việt Nam tham gia Tuần tập huấn công nghệ điện mặt trời đặc, lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 9. Sự kiện được Chương trình Phát triển Dự án (PDP) của GIZ phối hợp cùng Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (GIC/AHK) và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 3 tổ chức, theo sự ủy nhiệm của Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức (BMWi) trong khuôn khổ Sáng kiến “Giải pháp Năng lượng Đức”.

Tham gia tuần tập huấn, các học viên sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên ngành về các khía cạnh khác nhau trong quy trình phát triển và vận hành dự án điện mặt trời, như các thành phần cấu thành hệ thống, thực hiện nghiên cứu khả thi, các quy trình đấu thầu và mua sắm, lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng cũng như được tìm hiểu về mô hình tự sản xuất điện từ các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại các nhà xưởng công nghiệp, tòa nhà thương mại và hộ gia đình. Chương trình đào tạo không chỉ tập trung vào các kiến thức lý thuyết mà các giảng viên cũng sẽ chia sẻ nhiều ứng dụng thực tế thông qua kinh nghiệm dự án thực tiễn. Giảng viên của chương trình gồm các chuyên gia đến từ 6 công ty của Đức: BAE Batterien GmbH; BayWa r.e. GmbH; Conergy GmbH; ILF Consulting Engineers; SOLARNET GmbH và Suntrace GmbH. Đây đều là những công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong khu vực Đông Nam Á và rất quan tâm đến thị trường năng lượng mặt trời Việt Nam.

“Thông qua Tuần tập huấn công nghệ điện mặt trời đặc, chúng tôi mong muốn được chia sẻ các kinh nghiệm chuyên môn của Đức về phát triển và ứng dụng các công nghệ điện mặt trời đến các đối tác Việt Nam. Tuần tập huấn cũng là cơ hội để các bên trao đổi kiến thức và kinh nghiệm cũng như hỗ trợ kết nối doanh nghiệp hai nước và thúc đẩy hợp tác giữa các công ty Đức và công ty Việt Nam,” ông Simon Bittner, tư vấn phát triển dự án của PDP cho biết.

Quyết định 11/2017/QĐ-TTg ban hành vào tháng 4 năm 2017 chính là văn bản pháp lý đầu tiên quy định chi tiết cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, trong đó bao gồm giá mua điện 9.35 USct/ kWh từ các dự án nội lực và cơ chế bù trừ tiền điện năng đắt mua lượng điện từ các dự án trên mái nhà cũng ở mức giá 9.35 USct/kWh. Quyết định 11 là minh chứng cho các cam kết của chính phủ Việt Nam trong việc khai thác nguồn năng lượng mặt trời đổi mới nhằm đạt các mục tiêu về công suất lắp đặt điện mặt trời là 850 MW vào năm 2020, 4 GW vào năm 2025 và 12 GW vào năm 2030.

Quyết định 11 tạo nền tảng pháp lý cho việc thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào hai phân khúc thị trường điện mặt trời tiềm năng nhất ở Việt Nam: dự án nhà máy điện nội lực và ứng dụng trên mái nhà tại các đơn vị công nghiệp và thương mại tiêu thụ điện năng cao. Thông qua số lượng lớn các dự án điện mặt trời được đăng ký đầu tư thời gian qua, có thể thấy nhu cầu rất cao từ phía các nhà đầu tư, nhà phát triển dự án trong nước trong việc tìm kiếm đối tác hợp tác và trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, triển khai dự án để có thể hưởng lợi từ cơ chế hỗ trợ của chính phủ trong vòng hai năm tới.

Tin tức

mới nhất