ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Duy trì sự phát triển của điện mặt trời

Chia sẻ
In

Cần có những chính sách hợp lý để duy trì thời điểm vàng cho phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Đây là nội dung của bài báo đăng trên tạp chí Vietnam Economic Times, trong đó, đưa ra góc nhìn của một số chuyên gia của ngành về vấn đề này. Ông Nguyễn Anh Dũng – Cán bộ GIZ cũng chia sẻ suy nghĩ về cơ chế đấu thầu để ổn định thị trường.

Theo ông:

  • Việt Nam có những tín hiệu rất tích cực trong phát triển NLTT sau khi những chính sách hỗ trợ kịp thời và hợp lý được ban hành. Mặc dù giá FIT mới thấp hơn trước đây nhưng sự phát triển NLTT ở Việt Nam vẫn khá ổn định sau giai đoạn cắt cánh mạnh mẽ.
  • Đấu thầu là một xu hướng tốt yếu. Bắt đầu từ cơ chế FIT để thiết lập thị trường trong giai đoạn phát triển ban đầu. Sau đó, khi thị trường đã ổn định, cơ chế đấu thầu cần được áp dụng để giảm chi phí sản xuất điện – là bước đi mà nhiều nước chuyển đổi năng lượng thành công đã thực hiện.
  • Lộ trình chuyển đổi chính sách cần cân trọng để không tạo ra những gián đoạn hoặc cú sốc trên thị trường đầu tư. Áp dụng thí điểm là điều cần thiết để hoàn thiện cơ chế đấu thầu.

Đọc toàn bộ bài phỏng vấn (tiếng Anh) tại đây.

*Ông Dũng là cán bộ Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (4E)/Dự án Hỗ trợ kỹ thuật ngành Năng lượng Việt Nam – EU. Dự án do GIZ phối hợp với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (EREA) và Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển Bền vững (DEESD) – Bộ Công Thương triển khai. Dự án được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) và Liên minh Châu Âu (EU) đồng tài trợ.

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan