ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Khởi động đánh giá tiềm năng điện mặt trời tại Việt Nam

Chia sẻ
In

Vào ngày 14 tháng 9 tại Hà Nội, phương pháp luận và những đánh giá ban đầu về tiềm năng phát triển các dự án điện mặt trời trên mặt đất đã được chia sẻ với 50 đại biểu đến từ các sở ban ngành của 12 tỉnh, các nhà đầu tư và các đối tác tại hội thảo khởi động “Đánh giá tiềm năng phát triển dự án điện mặt trời nội lực quốc gia tại Việt Nam vào năm 2020, tầm nhìn 2030”. Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng (4E) do Tổ chức Hợp tác Phát triển GIZ hợp tác với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).

Đây là những kết quả ban đầu sử dụng phần mềm và phân tích GIS[1], áp dụng các tiêu chí như bề mặt xử lý nhiệt, sử dụng đất, cơ sở hạ tầng đường xá và kết nối lưới.

“Việc đánh giá tiềm năng phát triển điện mặt trời tại Việt Nam là vô cùng quan trọng vì nó không chỉ cung cấp hiểu biết toàn diện hơn về tiềm năng mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn các địa điểm có dự án điện mặt trời. Đồng thời, quá trình này sẽ thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân và mang lại những thông tin cần thiết để hỗ trợ cơ quan quản lí đưa ra Quy hoạch Phát triển điện mặt trời tại Việt Nam,” bà Sonia Lioret, Trưởng dự án 4E của GIZ phát biểu.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Viện Năng lượng đã trình bày về Phương pháp luận đánh giá tiềm năng điện mặt trời và quy hoạch lưới điện. Các chuyên gia quốc tế cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm về quy hoạch phát triển điện mặt trời và ngành điện mặt trời vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra mục tiêu đưa điện mặt trời thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo chủ chốt. Hiện nay, công suất lắp đặt điện mặt trời ở mức 6-7 MW vào cuối năm 2015. Dự kiến công suất này sẽ tăng lên 850 MW vào năm 2020 (tương đương với 1,6% tổng sản lượng điện của Việt Nam) và 12,000 MW vào năm 2030 (tương đương với 3,3% tổng sản lượng điện).

Vào tháng 4 năm 2017, chính phủ đã đưa ra Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg trong đó công bố giá mua điện mặt trời cố định ở mức 9.35 US cents/kWh. Ngày 12/09, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 16/2017/TT-BCT để triển khai Quyết định này. Những văn bản pháp luật này đang thể hiện cam kết của chính phủ về phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Vào năm 2017, công suất lắp đặt điện mặt trời trên thế giới đã tăng thêm 30%, tại Trung Quốc, công suất lắp đặt này đã tăng lên gấp hai lần.

Tin tức

mới nhất