ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

GIZ ESP đã được vinh danh là đơn vị có đóng góp tích cực vào môi trường đầu tư của Việt Nam

Chia sẻ
In

Ngày 15/05/2023 tại Hà Nội, Báo Đầu tư – Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Cùng hướng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” và Lễ vinh danh những hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam trong 35 năm qua kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành.

Tại sự kiện, Báo Đầu tư đã trao kỷ niệm chương cho Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) và nhiều tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp khác vì những đóng góp cho sự phồn vinh, thịnh vượng, phát triển bền vững của Việt Nam. Đó là những tổ chức, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong quy trình sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, kết nối, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến cộng đồng quốc tế, giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại sự kiện, Thị trường Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đức Thành Trung khẳng định khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Thị trường Đức Thành Trung chia sẻ: “Khu vực này luôn được xác định là một bộ phận cầu thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam được đẩy mạnh. Nhà nước khuyến khích tạo điều kiện để phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng với các khu vực kinh tế khác của nền kinh tế”.

Ông Philipp Munzinger, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) chia sẻ: “Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực, đóng góp trong thời gian qua của GIZ ESP vào chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam. Với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có sự đắc và cam kết vững chắc của Chính phủ Việt Nam, hy vọng rằng Việt Nam sẽ sớm đạt được mục tiêu chuyển đổi năng lượng nhanh chóng và bền vững, góp phần đáng kể vào giảm thiểu biến đổi khí hậu và hoàn thành mục tiêu Net zero – phát thải bằng “0” vào năm 2050.”

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) là một trong ba lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Đức. Đây là chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ).

Cho đến nay, Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) đã được triển khai tại Việt Nam tròn 10 năm. Chương trình đã đóng góp vào chiến lược giảm phát thải khí nhà kính và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam thông qua việc tăng cường khung pháp lý cho Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng nhằm thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân thông qua nâng cao năng lực chuyên môn và quản lý của các bên liên quan.

Các hoạt động dự án của Chương trình Hỗ trợ Năng lượng thuộc một trong ba lĩnh vực hoạt động sau: Khung Pháp lý, Nâng cao Năng lực và Hợp tác Công nghệ.

Với sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Chương trình ESP đang hỗ trợ Việt Nam đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng.

Một số kết quả nổi bật mà Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) đã đạt được

  • Cung cấp tài liệu phân tích kỹ thuật, tạo nền tảng xây dựng chính sách phát triển thị trường năng lượng tái tạo, có thể là biểu giá FIT cho điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối và điện rác.
  • Xác định được tiềm năng tiết kiệm điện từ 246 đến 250 với tiêu thụ điện trung bình; nếu thực hiện thành công, lượng điện tiết kiệm sẽ giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng điện hàng năm cho 210,000 hộ gia đình.
  • Thúc đẩy khu vực từ nhân đầu tư vào các nhà máy điện gió, với tổng công suất lắp đặt là 377 MW tính đến tháng 12/2019, dự kiến cung cấp điện sạch cho khoảng 264,000 hộ gia đình.

Tìm hiểu thêm về GIZ ESP và những kết quả mà chúng tôi đã đạt được tại ĐÂY

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan