ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

An Giang: Sẵn sàng Phát triển Năng lượng Bền vững 

Chia sẻ
In

Ngày 13/11/2018, hơn 80 cán bộ từ các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và chuyên gia năng lượng đã tập trung thảo luận về phát triển năng lượng bền vững tại Hội nghị “An Giang – Sẵn sàng Phát triển Năng lượng Bền vững góp phần giảm phát thải khí nhà kính”. Hội nghị, được tổ chức bởi Sở Công Thương tỉnh An Giang (SCT An Giang) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), là một phần của Chương trình Hợp tác song phương Việt – Đức giữa bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức) và tỉnh An Giang (Việt Nam). Hợp tác bắt đầu từ năm 2017 trong khuôn khổ “Chương trình thí điểm của Chính phủ và liên bang Đức”, được triển khai bởi GIZ và tài trợ bởi Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế của Liên bang Đức (BMZ).

Tại Hội nghị, khách tham dự đã được nghe giới thiệu không chỉ về kinh nghiệm và kiến thức về phát triển năng lượng bền vững mà còn về các hướng tiếp cận mới nhằm kết hợp sản xuất năng lượng tái tạo vào sản xuất năng lượng tại địa phương. Những kinh nghiệm này đã được tích lũy từ những ứng dụng thực tiễn thành công nhất của bang Mecklenburg-Vorpommern về năng lượng tái tạo. Tại sự kiện, Sở Công Thương An Giang đã trình bày về Chiến lược Phát triển Năng lượng Bền vững của tỉnh An Giang trong khi hai chuyên gia trong nước cung cấp thông tin về tình hình và tiềm năng phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam.

“Một trong những trọng tâm của ngành năng lượng tỉnh An Giang sẽ đánh giá tiềm năng và khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, đồng thời góp phần giảm những biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Tôi hy vọng rằng sau Hội nghị này, các công ty và doanh nghiệp sẽ thu hoạch được nhiều kiến thức về phát triển năng lượng tái tạo và sẵn sàng triển khai thành công các dự án năng lượng tái tạo sắp tới,” ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang cho biết.

Sau Hội nghị, Sở Công Thương tỉnh An Giang và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) sẽ tổ chức hai khóa tập huấn chuyên sâu cho các cán bộ, chuyên gia, nhà đầu tư tại địa phương về lĩnh vực điện mặt trời và năng lượng sinh học, lần lượt trong các ngày 14-16 và 28-30 tháng 11 năm 2018. Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào các chủ đề thẩm định, lập quy hoạch và kế hoạch, thiết kế và triển khai các dự án điện mặt trời và năng lượng sinh học.

“Năng lượng mặt trời và sinh khối tại Tỉnh An Giang vẫn còn ở giai đoạn ban đầu. Trong bối cảnh đó, việc phát triển năng lực cho các đơn vị tại địa phương là vô cùng quan trọng. Thông qua những khóa tập huấn, các nhà đầu tư và phát triển dự án sẽ được tăng cường kiến thức về quá trình sản xuất điện mặt trời và năng lượng sinh học cũng như thêm tự tin trong thực hành công nghệ. Các tập huấn do đó là những bước đầu tiên đặt nền móng cho các cơ quan quản lý địa phương sẵn sàng cho các dự án năng lượng tái tạo sắp tới, và điều này cũng hỗ trợ An Giang tận dụng tiềm năng điện mặt trời và khí sinh học,” Tiến sĩ Ditmar Schmidt, Giảng viên quốc tế và Đồng sáng lập Hiệp hội Sáng kiến Năng lượng mặt trời bang Mecklenburg – Vorpommern (SIMV e.V) cho biết về mục tiêu của các khóa tập huấn.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa bang Mecklenburg-Vorpommern và tỉnh An Giang, Chương trình sẽ xây dựng và lắp đặt một hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 3kWp tại trụ sở Sở Công Thương tỉnh An Giang vào tháng 3 năm 2019. Đây sẽ là một trong các hệ thống điện mặt trời áp mái đầu tiên tại tỉnh An Giang. Việc lắp đặt hệ thống này sẽ tạo cơ hội cho việc chuyển giao công nghệ và kiến thức. Đây là một ví dụ điển hình cho phát triển điện mặt trời áp mái tại An Giang trong tương lai gần.

Tin tức

mới nhất