ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

5 năm Hành trình năng lượng xanh Việt Nam- Đức

Chia sẻ
In

Chiều ngày 23/11/2018 tại Hà Nội, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, thay mặt Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế CHLB Đức (BMZ), đã phối hợp tổ chức Lễ tổng kết dự án ”Hỗ trợ Mở rộng quy mô điện gió tại Việt Nam” với sự tham dự của các đại biểu đến từ Bộ Công Thương, đại sứ quán Đức cùng các đối tác chính trong lĩnh vực điện gió bao gồm các nhà phát triển dự án, các đơn vị tài trợ và các nhà đầu tư.

Hợp tác Đức-Việt trong phát triển năng lượng gió bắt đầu từ năm 2009 và kết quả là việc Chính phủ Việt Nam ban hành bảng giá điện gió đầu tiên vào năm 2011. Từ thành công này, Dự án ”Hỗ trợ Mở rộng quy mô điện gió tại Việt Nam” đã được ký kết và triển khai trong suốt giai đoạn 2014-2018 và sẽ kết thúc hoạt động vào cuối năm nay.

5 nam hanh trinh nang luong xanh viet nam duc
Ông Ingmar Stelter, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ Việt Nam, thay mặt Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế CHLB Đức, tặng hoa cho đại diện Bộ Công Thương – ông Nguyễn Văn Thành.

Dự án bao gồm 03 lĩnh vực hành động gồm: Nâng cao khung pháp lý; Nâng cao năng lực và Hợp tác công nghệ. Cụ thể, dự án đã nghiên cứu, tư vấn và đề xuất với Chính phủ các chế độ khuyến khích phát triển lĩnh vực điện gió; nâng cao năng lực cho các chủ đầu tư, công ty tư vấn, ngân hàng thương mại, trường đại học, viện nghiên cứu, các cán bộ ở địa phương và trung ương; hỗ trợ các nhà đầu tư và tăng cường các điều kiện về khung pháp lý và quy định. Đồng thời, dự án đã thực hiện các khóa đào tạo về kỹ thuật và tài chính cho cán bộ nhà nước và khởi nghiệp, hỗ trợ hợp tác nghiên cứu Việt-Đức về năng lượng gió trong giai đoạn từ 2014 đến 2018 trong khuôn khổ ‘Sáng kiến Công nghệ Khí hậu Đức’.

Sau 5 năm triển khai, dự án đã giúp tiết giảm gần 400.000 tấn khí thải CO2 tương đương, đồng thời dự án cũng đã đóng góp gián tiếp vào việc lắp đặt 200 MW của 6 nhà máy điện gió, cung cấp năng lượng sạch cho 140.000 hộ gia đình cùng 50 khóa đào tạo tương đương với 1.600 giờ đào tạo được tổ chức tại 10 tỉnh thành trên cả nước với gần 1.370 học viên… Một thành công lớn của Dự án là góp phần tư vấn Chính phủ Việt Nam thông qua quyết định về tổng giá điện gió vào tháng 9 năm 2018.

5 nam hanh trinh nang luong xanh viet nam duc
Ông Tobias Cossen, Giám đốc Dự án ”Hỗ trợ mở rộng quy mô điện gió tại Việt Nam” đại diện cho GIZ tặng hoa cho ông Bùi Văn Thành

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Martin Hoppe, Trưởng Phòng Hợp tác và Phát triển kinh tế, Đại sứ quán Đức, cho biết: “Năm 2013, Chính phủ hai nước đã thống nhất rằng Năng lượng sạch là lĩnh vực ưu tiên trong phát triển quan hệ hợp tác song phương. Một năm sau đó, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện Dự án này, vào thời điểm mà thị trường điện gió chưa có nhiều phát triển và còn nhiều hoài nghi, đặc biệt trong khối doanh nghiệp tư nhân. Hiện tại, sau 5 năm triển khai, càng ngày càng có nhiều những nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đang có ý định đầu tư vào điện mặt trời và điện gió tại Việt Nam. Thực sự, Dự án đã đóng vai trò quan trọng và là chất xúc tác trong việc thúc đẩy các nhà đầu tư vào Việt Nam.”

Đại diện cho các doanh nghiệp điện gió, ông Bùi Văn Thành – Giám đốc Công ty Cổ phần Phong điện Thuận Bình chia sẻ: “Với công ty Thuận Bình, những khóa đào tạo do GIZ tổ chức thực sự hữu ích, chúng tôi được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức từ rất nhiều đối tác trong nước và quốc tế trong việc phát triển một dự án điện gió tại Việt Nam, kinh nghiệm quý báu đó đã giúp chúng tôi quản lý vận hành tốt nhà máy cũng như cho các dự án trong tương lai. Dự án Nhà máy điện gió Phú Lộc của chúng tôi là dự án đầu tiên của Việt Nam áp dụng đấu thầu cạnh tranh quốc tế, chúng tôi không phát sinh thêm một đồng chi phí bổ sung nào trong quá trình đầu tư xây dựng dự án nhưng chất lượng dự án, an toàn lao động được đảm bảo. Vì vậy năm 2017 chúng tôi đã được Hiệp hội điện gió châu Á trao tặng giải thưởng cho dự án điện gió tốt nhất châu Á và sau 2 năm 2 tháng vận hành thương mại, Nhà máy vẫn vận hành ổn định với sản lượng điện đầu ra đảm bảo.”

5 nam hanh trinh nang luong xanh viet nam duc
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đó là một bước tiến quan trọng và đáng khen ngợi khi Chính phủ thông qua dự án này đã đóng góp vào việc đẩy mạnh phát triển bền vững của Việt Nam, đặc biệt là trong việc hoàn thành các cam kết quốc tế như Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Điều này minh chứng cho sự thành công và hiệu quả của dự án sau 5 năm hợp tác.

Thách thức đối với Việt Nam trong quá trình phát triển năng lượng xanh vẫn còn rất lớn, do đó chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục có những hỗ trợ tích cực để giúp Việt Nam phát triển năng lượng gió và ngành năng lượng xanh nói chung một cách hiệu quả và bền vững. Phía Bộ Công Thương, đặc biệt là Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác, nhà tài trợ thực hiện thành công các chương trình, dự án tiếp theo.

Hiện thị trường năng lượng gió tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khai thác, tuy nhiên do Việt Nam nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa và có hơn 3.000 km đường bờ biển bao quanh. Với tiềm năng lý thuyết điện gió trên cả nước đạt mức 27 GW và sự phát triển của công nghệ cũng như sự giảm giá thành trong thời gian gần đây và trong tương lai, cùng với chính sách khuyến khích phát triển điện gió của Chính phủ, Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều các dự án điện gió trên khắp cả nước.

Thu Hương

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan