ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Chuyên Gia GIZ Chia Sẻ Mô Hình Đổi Quản Lý Hiệu Quả Năng Lượng Tại Hội Thảo Trực Tuyến ở Bangladesh

Chia sẻ
In

Cuối tháng 5, GIZ phối hợp với Cơ quan Phát triển Năng lượng Tái tạo và Bền vững của Chính phủ Bangladesh cùng tạp chí Energy & Power tổ chức webinar “Working Group Concept to Promote Energy Efficiency in Garment and Textile Industries” (Tạm dịch: Mô hình Đổi quản lý Hiệu quả Năng lượng trong ngành Dệt may).

Tham gia hội thảo, ông Markus Bissel, Trưởng Hợp phần Hiệu quả Năng lượng thuộc Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (4E), GIZ Việt Nam, chia sẻ: Việt Nam nằm trong top 5 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may. Khoảng 3,5 triệu người đang làm việc trong lĩnh vực này. Mặc dù trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, ngành này vẫn đạt mức tăng trưởng 7,5%.

“Tuy nhiên, chi phí tiêu thụ năng lượng của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Trung Quốc từ 1,5 đến 1,7 lần. Việt Nam đã thực hiện một số dự án tiết kiệm năng lượng cũng như thông qua một số dự án về Hiệu quả Năng lượng. Mô hình Đổi quản lý Hiệu quả năng lượng (SEEG) cũng đã được hoàn thiện để áp dụng cho 30 cơ sở công nghiệp có mục tiêu tiêu thụ năng lượng cao,” ông chia sẻ thêm.

Mô hình Đổi quản lý Hiệu quả năng lượng được hội thảo đưa ra là một giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn trong việc thực hiện Hiệu quả năng lượng, ví dụ như chênh lệch về năng lực kỹ thuật giữa các nhân sự hoặc trao đổi thông tin không tốt giữa các phòng ban.

Sáng kiến ​​đến này nằm trong khuôn khổ Dự án vùng về Hiệu quả năng lượng của GIZ, thuộc mạng lưới TUEWAS (Mạng lưới nội bộ hoạt động trong lĩnh vực Giao thông, Môi trường, Năng lượng và Nước tại Châu Á). Mô hình đã được triển khai tại Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Việt Nam vào năm 2020. Mỗi SEEG gồm 5-6 thành viên, là các cán bộ có năng lực về kỹ thuật, lập kế hoạch, mua sắm và tài chính.

Ở Bangladesh, ngành dệt may đóng vai trò chủ yếu cho sự phát triển của quốc gia, chiếm hơn 10% trong GDP. Tuy nhiên, mục tiêu tiêu thụ năng lượng sẽ cấp của 2 ngành này cũng lên tới 3.740 KTOE mỗi năm, gần một phần ba tổng mức năng lượng sẽ cấp của các ngành công nghiệp trong cả nước – thông tin được đưa ra từ một cơ vận cấp cao tại GIZ Bangladesh. Do đó, chính phủ này cần triển khai các biện pháp Hiệu quả năng lượng để giảm thiểu chi phí tiêu thụ năng lượng cũng như chi phí sản xuất.

Đọc thêm về SEEG và ý kiến ​​được đưa ra bởi các chuyên gia quốc tế khác tại đây (trang 19-22): https://ep-bd.com/userfiles/EP_18_24_All.pdf

Tin tức

mới nhất