ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Cơ Hội và Thách Thức Đối với Điện Mặt Trời Mái Nhà Nội Lực tại Việt Nam

Chia sẻ
In

Nguồn: EVN

Ngày 09/09, GIZ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến về các chuẩn đầu tư kỹ thuật của điện mặt trời mái nhà.

Hội thảo có sự tham dự của ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Tobias Cossen – Giám đốc Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ (ESP), ông Carsten Körnig – Giám đốc điều hành Hiệp hội Năng lượng Mặt trời Đức (BSW Solar) và nhiều lãnh đạo đại diện các đơn vị này. Tham gia hội thảo là hàng trăm cán bộ kỹ thuật từ các điểm cầu trực tuyến kết nối với phòng hội thảo của EVN. Họ đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc EVN, bao gồm các công ty điện lực miền Bắc, Trung, Nam, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, và các trường đại học, cao đẳng điện lực trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, ông Lâm gửi lời cảm ơn GIZ vì sự phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam trong thời gian qua. Ông cũng nhấn mạnh lợi ích của mô hình này đối với ngành thương mại, công nghiệp và các hộ gia đình, đồng thời ông cho rằng điện mặt trời mái nhà là giải pháp hiệu quả cho nhiều thách thức hiện nay, trong khi phải đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao trong thời gian tới.

Về phía GIZ, ông Tobias Cossen khẳng định Việt Nam có tiềm năng lớn về điện mặt trời và đánh giá cao sự phát triển của thị trường này tại đây. Ông bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam. Tính đến tuần này, gần 50.000 dự án đã được lập đặt với tổng công suất khoảng 1.200 MWp. GIZ rất tự hào và vui mừng khi là đối tác đồng hành với EVN trong hành trình phát triển này.”

Tại hội thảo, các chuyên gia của BSW Solar đã trình bày các bài học thành công của Đức trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà – một chủ đề thú vị, hữu ích đối với các chuyên gia của EVN. Các vấn đề kỹ thuật được chia sẻ bao gồm quản lý lưới, điện mặt trời, việc hòa lưới, số hóa công nghệ và an toàn lưới điện – các chủ đề đã ghi nhận nhiều phản ứng tích cực.

Hội thảo tiếp theo sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9, với chủ đề xoay quanh các tiêu chuẩn và yêu cầu về chất lượng khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

Các hội thảo này là hoạt động chuẩn bị cho Dự án Điện Mặt trời Mái nhà trong ngành Thương mại và Công nghiệp (CIRTS) do GIZ phối hợp cùng Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (EREA)/Bộ Công Thương, và EVN thực hiện. Dự án sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho đối tác Việt Nam, tập trung vào ba lĩnh vực hoạt động chính: Quy chuẩn kỹ thuật, Nâng cao năng lực và Cải thiện cơ sở thông tin. Dự án được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) tài trợ.

.

Xem thêm về dự án CIRTS tại đây.

Tin tức

mới nhất