ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Đối tác hỗ trợ tỉnh An Giang phát triển năng lượng tái tạo.

Chia sẻ
In

Ngày 26 tháng 6, đoàn đại biểu đến từ tỉnh Mecklenburg-Vorpommern, Đức đã phối hợp cùng chính quyền tỉnh An Giang tổ chức Hội thảo về Năng lượng tái tạo và thảo luận về khả năng hợp tác về sản xuất năng lượng tái tạo. Hội thảo là một phần của dự án hợp tác song phương Việt Nam – Đức “Hợp tác Chuyển đổi ngành năng lượng”, với đối tác từ nước Đức là bang Mecklenburg-Vorpommern, ở vùng Tây Bắc nước Đức và nằm bên bờ biển Baltic.

Dự án được Tổ chức Hợp tác phát triển Đức tại Việt Nam (GIZ) triển khai tại Việt Nam. Tổ chức này đã có các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh tại Việt Nam từ năm 2009.

Đoàn đại biểu bao gồm các chuyên gia từ công ty Me-Le Biogas, công ty chuyên thiết kế, xây dựng và triển khai các nhà máy điện sinh khối khắp nơi trên thế giới cũng như đào tạo các nhân viên kỹ thuật và quản lý cho các nhà máy điện, Viện Phát triển Bền vững (ANE) đến từ Đức thường tham gia vào các dự án ở cấp địa phương, Bộ Năng lượng, Phát triển Hạ tầng, và công nghệ Số, là cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo các quy định pháp luật, cung vốn và đề ra các chiến lược, cùng với các đại diện đến từ tổ chức Hợp tác Phát triển Đức tại Việt Nam và Đức.

Đoàn đã có các cuộc gặp chính thức với Ủy ban Nhân dân Tỉnh và các cơ quan ban ngành về nội dung liên quan đến năng lượng tái tạo và việc hợp tác giữa bang Mecklenburg-Vorpommern và tỉnh An Giang.

Tiến sĩ Graham M. Butt đến từ Bộ Năng lượng, Trưởng đoàn, cho biết ông rất ấn tượng trước Chiến lược phát triển chi tiết và đầy tính thuyết phục do Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đưa ra vào năm 2015. Ông nói: “Tôi nhận thấy tỉnh An Giang đã đưa ra những mục tiêu đầy thách thức nhưng cũng rất cần thiết để giảm thiểu khí nhà kính trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Hy vọng rằng bang Mecklenburg-Vorpommern sẽ có thể đóng góp hỗ trợ tỉnh đạt được những mục tiêu này”.

Đoàn đại biểu cũng đã tham gia Hội thảo Khởi động Quy hoạch Năng lượng Sinh khối của Tỉnh An Giang vào thứ Năm, ngày 22 tháng 6 tại thành phố Long Xuyên. Đoàn sẽ có bài trình bày về các kinh nghiệm của bang về kinh nghiệm và nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

“Năng lượng tái tạo đã trở thành một đặc trưng và thế mạnh của bang Mecklenburg-Vorpommern. Trong vài năm trở lại đây, sản lượng điện tái tạo được sản xuất hàng năm đã vượt qua m

ức cầu của cư dân trong vùng. Do ở đây có điều kiện khá thuận lợi, nhiều công ty trong ngành năng lượng đã lựa chọn bang của chúng tôi để phát triển,” ông Christian Pegel, Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Phát triển Hạ tầng và Công nghệ Số cho biết.

Sau buổi hội thảo, đoàn đại biểu đã có chuyến thăm các nhà máy tại tỉnh để tìm hiểu kỹ hơn về các điều kiện và cơ hội phát triển năng lượng tái tạo tại tỉnh An Giang.

Ngoài ra, trong năm nay, các công ty của An Giang sẽ gửi chuyên gia sang thực tập và đào tạo tại các dự án về năng lượng của một số công ty tại bang Mecklenburg-Vorpommern. Một đoàn đại biểu chính thức của tỉnh An Giang cũng sẽ có chuyến thăm chính thức bang Mecklenburg-Vorpommern vào mùa thu năm nay để tăng cường mối quan hệ với chính quyền bang, cũng như tìm hiểu về cơ sở vật chất và cơ chế quản lý của vùng Đông Bắc nước Đức.

Tin tức

mới nhất