ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Nỗ lực để Hoàn Thiện Cơ Chế Cho Điện Gió

Chia sẻ
In

Theo dự kiến của Bộ Công Thương, giá FIT điện gió dự kiến áp dụng từ tháng 11/2021 sẽ là 7,02 US cent/kWh đối với dự án trong đất liền và 8,47 US cent/kWh đối với dự án gần bờ, giảm hơn 17% so với giá hiện tại.

Việc cân nhắc giảm giá FIT, theo ông Henri Wasnick – Cố vấn cao cấp về năng lượng tái tạo của GIZ, không phải là điều quá ngạc nhiên với hầu hết các bên tham gia thị trường.

Trong bài viết tổng hợp ý kiến của các chuyên gia của Vietnam Economic Times (VET), ông Henri cho biết: “Giá FIT không phải là yếu tố quyết định duy nhất tại việc thẩm định dự án hay các dự án đang hoạt động. Hợp đồng mua bán điện (PPA), khâu thẩm định, các thủ tục hành chính rõ ràng, bối cảnh chính trị và một số yếu tố khác cũng được cân nhắc khi các quyết định đầu tư được đưa ra.”

Ông nói thêm, “Lý do nhiều dự án chưa tìm được nhà đầu tư không phải do giá FIT, mà bởi vì bản thân dự án chưa đạt chất lượng.” Ông cũng đề xuất cần phải cân nhắc lại chu trình thực hiện các dự án điện gió vì hiện tại, chu trình đó vẫn là quá ngắn với nhiều dự án quy mô lớn.

Ông Henri hiện đang công tác tại Trung tâm Năng lượng tái tạo thuộc Viện Năng lượng/Bộ Công Thương, trong khuôn khổ chương trình hợp tác kỹ thuật về năng lượng bền vững giữa chính phủ Đức và Việt Nam.

Xem toàn bộ bài viết của VET: https://www.gizenergy.org.vn/…/moving-towards-completion

Tin tức

mới nhất