ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Kịch bản và triển vọng tương lai cho ngành hydro ở Việt Nam

Chia sẻ
In

Trong hai ngày 25-26/10 vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Kịch bản và ảnh hưởng tương lai cho ngành Hydro Việt Nam”, nhằm định hình tương lai phát triển của hydro xanh tại Việt Nam, xác định lộ trình phát triển PtX cho Việt Nam hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thập kỷ này.

Hội thảo do Chương trình Hỗ trợ Năng lượng ESP thuộc Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ và Vụ Dầu khí và Than (trực thuộc Bộ Công Thương) đồng tổ chức trong khuôn khổ dự án PtX Outreach do Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK) tài trợ.

Tại Hội thảo, các chuyên gia từ địa phương đã chia sẻ những kết quả sâu sắc từ “Nghiên cứu khảo sát quốc gia”, nhấn mạnh vào các yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp Hydro xanh và Power-to-X (PtX) tại Việt Nam, bao gồm cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ, nâng cao năng lực đối với lực lượng lao động, và ngoại giao đa chiều. Đồng thời, các chuyên gia trong nước cũng đã chia sẻ kế hoạch xây dựng chiến lược quốc gia về hydro tại Việt Nam.

Các chuyên gia cũng đề xuất một số kịch bản phát triển PtX theo ngành cho Việt Nam. Dựa trên cơ sở này, các đại biểu tham gia thảo luận và lựa chọn kịch bản theo từng ngành cụ thể, bao gồm điện, Hóa chất, Giao thông xanh và Thép xanh.

Bên cạnh đó, các đại biểu cùng thảo luận và thực hiện phân tích SWOT đối với hệ thống hiện nay của 04 ngành cụ thể đã được đề cập. Từ đó, xác định được những yếu tố thúc đẩy sự thay đổi, các xu hướng lớn, cũng như lộ trình phát triển công nghệ PtX theo từng ngành cụ thể hướng tới mục tiêu trung hòa carbon. Kết quả của hội thảo sẽ góp phần vào việc xây dựng chiến lược quốc gia về hydro tại Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 20 đại biểu đến từ các bộ ban ngành như Vụ Dầu khí và Than, Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải), Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Viện Năng lượng; Viện Dầu khí Việt Nam (VPI); Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), Công ty Green Solution, công ty CECO, và các tổ chức, doanh nghiệp khác.

Bạn có thể xem bài thuyết trình của buổi hội thảo tại đây: Link

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan