ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Đào tạo giảng viên nguồn về “Lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam” cho 10 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chia sẻ
In

Chuyển đổi sang năng lượng sạch là một xu hướng quan trọng giúp đảm bảo một nền kinh tế bền vững. Chính vì vậy, nhu cầu tăng cường kiến thức kỹ thuật và kỹ năng thực hành cho nhóm giáo viên đang giảng dạy và đào tạo trực tiếp công nhân và kỹ thuật viên trong ngành năng lượng mặt trời được xác định là yếu tố then chốt.

Học viên từ 10 trường cao đẳng đã tham gia hoạt động thiết kế module PV.

Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 6 năm 2023, khóa đào tạo lý thuyết về “Lắp đặt năng lượng mặt trời mái nhà tại Việt Nam” dành cho 23 giáo viên từ 10 trường cao đẳng đã được thực hiện tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (VCMI) tỉnh Đồng Nai.

Đây là khóa đầu tiên của chương trình đào tạo giáo viên nguồn (T.o.T) dành cho 10 trường cao đẳng do dự án “Năng lượng sạch, Chi phí hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á” (#CASE/GIZ ESP) và chương trình “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” (#TVET Vietnam) phối hợp xây dựng, triển khai, nhằm tăng cường xây dựng năng lực cho các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Trong khóa đào tạo kéo dài 4 ngày, 23 học viên từ khắp các vùng miền của Việt Nam đã được trang bị thêm kiến thức lý thuyết về ứng dụng năng lượng điện mặt trời, các hệ thống điện mặt trời nội lực quy mô nhỏ, các yêu cầu trong lắp đặt, vận hành và bảo trì hệ thống điện mặt trời.

Việt Nam đang triển khai những bước đầu của quá trình chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh và sạch hơn. Đây là xu hướng tất yếu giúp đảm bảo một nền kinh tế bền vững. Chính vì vậy, nhu cầu nâng cao kiến thức kỹ thuật và kỹ năng thực hành cho nhóm giáo viên đang giảng dạy và đào tạo trực tiếp công nhân và kỹ thuật viên trong ngành năng lượng mặt trời đã được xác định là yếu tố then chốt, ông Sven Ernedal, đại diện Chương trình Hỗ trợ Năng lượng (ESP) chia sẻ.

Giáo viên trong khóa đào tạo này là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, bao gồm hai giáo viên từ Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh và một học viên xuất sắc từ chương trình đào tạo giáo viên nguồn về lắp đặt điện mặt trời mái nhà (2020-2022) – hiện là giáo viên tại Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh.

Khóa đào tạo hướng đến nhiều chủ đề quan trọng, bao gồm nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời, công nghệ năng lượng điện mặt trời đầy triển vọng, cách thiết kế và lắp đặt hệ thống điện mặt trời, tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn lao động trong lắp đặt, cách thử nghiệm và vận hành hệ thống. Đây là nền tảng cho các học viên tham gia khóa đào tạo tiếp theo về thực hành lắp đặt và vận hành, hoàn thiện kỹ năng và đào tạo nâng cao.

Bên cạnh đó, các học viên có cơ hội tìm hiểu một số máy móc thiết bị đặc thù trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà như máy đo điện trở nội địa, máy phân tích chất lượng điện năng, thiết bị đo bức xạ mặt trời. Các giảng viên đưa ra bài tập thực hành tính toán và phân tích để các học viên hiểu rõ hơn và củng cố kiến thức cơ bản đã học, tạo nền tảng kiến thức cho khóa thực hành dự kiến vào cuối tháng 7 năm 2023.

Nhận định về đợt tập huấn, ông Nguyễn Văn Chương – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi chia sẻ: “Đây là khóa học cần thiết, nó diễn ra trong thời điểm mà chúng ta đối mặt với việc khan hiếm năng lượng phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Các học viên tham gia ở đây được kỳ vọng sẽ áp dụng kiến thức để nhanh chóng triển khai đào tạo lĩnh vực mới này tại các trường nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng của xã hội”.

Chương trình này được triển khai phù hợp với cam kết chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam. Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” và từ bỏ than đá vào năm 2050, như tuyên bố của Thủ tướng tại COP 26 ở Glasgow. Ngoài ra, Quy hoạch điện VIII khuyến khích khoảng 50% hộ gia đình lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà vào năm 2030. Trước tình hình thiếu điện mùa hè năm 2023 ở khu vực miền Bắc, việc khai thác điện mặt trời trở thành một giải pháp quan trọng trong ngắn hạn.

“Chúng tôi rất vui khi đóng góp vào quá trình phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, nâng cao kỹ năng cũng như kiến thức cho các học viên. Chúng ta cùng nhau tạo ra một tương lai năng lượng sạch và bền vững!”, ông Sven Ernedal, đại diện Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) chia sẻ.

Chương trình GIZ/ESP bắt đầu hợp tác với chương trình TVET vào năm 2020. Mặc dù gặp phải nhiều thách thức trong đại dịch COVID-19 từ năm 2020 đến năm 2022, hai chương trình đã thực hiện thành công 3 khóa đào tạo lý thuyết trực tuyến và 2 khóa đào tạo thực tế về công nghệ điện mặt trời và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà ở Việt Nam. Các khóa đào tạo này đã mang lại lợi ích cho 20 giáo viên của Trường Trung cấp Nghề Thuận Thành và 20 cán bộ của Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án Năng lượng Sạch, Chi phí hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á (CASE) do Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức (BMWK) tài trợ, có mục tiêu hỗ trợ các nước đối tác khu vực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch với giá cả phù hợp cho người dân, đồng thời đẩy mạnh tham vọng chính trị nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Với cách tiếp cận toàn diện đến các tổ chức khu vực công, tư nhân và tổ chức nghiên cứu, dự án CASE góp phần thay đổi câu chuyện của ngành năng lượng ở Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam theo hướng chuyển đổi năng lượng dựa trên bằng chứng.

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan