ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của ngành năng lượng hydro.

Chia sẻ
In

Để đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào giữa thế kỷ và giới hạn mức tăng nhiệt đới toàn cầu không quá 1,5°C mà Hiệp định chống biến đổi khí hậu toàn cầu Paris đã đề ra, thế giới phải có những bước đi mạnh mẽ, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, tiến tới loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch, đồng thời phát triển ứng dụng các dạng năng lượng tái tạo không gây ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của các nhà khoa học trên thế giới, hydro xanh chính là chìa khóa quyết định thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng hiệu quả, giúp giảm phát thải khí nhà kính theo những mục tiêu mà Hiệp định Paris đã đề ra. Do hàm lượng năng lượng cao, đảm bảo không phát thải khí nhà kính, thân thiện môi trường, hydro là nhiên liệu lý tưởng trong các hệ thống năng lượng và được sử dụng hiệu quả như một chất mang năng lượng, lưu trữ năng lượng và nguyên liệu sản xuất cho các ngành công nghiệp.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ phát triển các nguồn năng lượng tái tạo khác, chính phủ triển khai gói hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp áp dụng công nghệ hydro trong sản xuất và vận hành, cũng như các cơ sở nghiên cứu về công nghệ hydro.

Mục tiêu:

Thông qua gói hỗ trợ tài chính này, chính phủ định hướng tới phát triển, mở rộng quy mô thị trường hydro trên toàn cầu, qua đó góp phần giảm giá thành nguồn năng lượng hydro. Đặc biệt, gói hỗ trợ nhằm khuyến khích sự phát triển và sử dụng công nghệ hydro trong sản xuất, tạo điều kiện cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại hydro, và nâng cao năng lực về chuỗi giá trị của nguồn năng lượng này.

Đối tượng:

Đối tượng chính của gói hỗ trợ tài chính là các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu có trụ sở chính tại châu Âu và có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp quốc tế cũng có thể nhận được gói hỗ trợ này nếu tham gia liên doanh với các doanh nghiệp đạt điều kiện nêu trên, và có phần góp vốn (hoặc giá trị tương đương) chiếm ít nhất 51% trong liên doanh.

Các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ được đặc biệt khuyến khích tham gia vào gói hỗ trợ này.

Mức hỗ trợ:

Với những dự án sản xuất và lưu trữ hydro xanh, các doanh nghiệp có thể nhận được hỗ trợ lên tới 30-45% chi phí cho phép, tăng lên đến 40-65% đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mức hỗ trợ tối đa cho mỗi dự án và mỗi đơn vị nộp đơn là 15 triệu euro.

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan