ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Đức thảo luận hợp tác năng lượng sâu rộng với Việt Nam

Chia sẻ
In
Trọng tâm chuyến thăm là thảo luận nâng cấp quan hệ hợp tác năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam (MOIT) và BMWK.

Với mục tiêu tăng cường hợp tác năng lượng, Phái đoàn Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK), đại diện là ông Tobias Pierlings Trưởng ban Chính sách Kinh tế Đối ngoại khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Australia, New Zealand, châu Đại Dương đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong ba ngày từ 10- 12/06/2024 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Trọng tâm chuyến thăm là thảo luận nâng cấp quan hệ hợp tác năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam (MOIT) và BMWK. Phái đoàn ghi nhận tiềm năng dồi dào của Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo, cũng như vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy chuyển dịch năng lượng công bằng, bền vững trong khu vực. Việc nâng tầm quan hệ đối tác năng lượng giữa hai nước sẽ tạo điều kiện để Đức hỗ trợ Việt Nam sâu rộng, toàn diện hơn, với nguồn lực lớn hơn, ở cấp độ chính trị cao hơn.  

Thảo luận nâng cấp quan hệ hợp tác năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam (MOIT) và BMWK (Nguồn: GIZ).

Phái đoàn BMWK cũng có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). EVN đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của chính phủ Đức thông qua GIZ trong những năm vừa qua, đặc biệt trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà và hiệu quả năng lượng trong lưới điện và các ngành công nghiệp. Trong thời gian tới, hai bên mong muốn mở rộng hợp tác trên nhiều mảng, như nghiên cứu cơ chế chính sách cho các dự án điện gió ngoài khơi, đánh giá hiệu quả năng lượng, và quản lý nhu cầu điện. 

Phái đoàn BMWK làm việc với lãnh đạo và cán bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm tăng cường hợp tác năng lượng.
Buổi làm việc giữa BMWK và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Nguồn: GIZ).

Tại Hà Nội, phái đoàn BMWK cũng đã gặp gỡ bà Michaela Baur, Giám đốc Quốc gia GIZ Việt Nam và ông Philipp Munzinger, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ ESP. Tại đây, phái đoàn được nghe chia sẻ về tình hình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, cũng như những dự án phát triển thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam do GIZ ESP đã và đang triển khai trong một thập kỉ qua với nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ Đức. 

Phái đoàn BMWK cũng đã gặp gỡ các cán bộ GIZ VN nhằm xem xét mục tiêu hợp tác năng lượng.
Buổi làm việc giữa BMWK và GIZ Việt Nam (Nguồn: GIZ).

Khép lại chuyến thăm tại Hà Nội, phái đoàn có buổi gặp mặt các đại diện của Mạng lưới phụ nữ trong ngành năng lượng Việt Nam (VEWN). VEWN hi vọng có thêm nhiều cơ hội cho các thành viên trong mạng lưới kết nối và trao đổi với các cộng đồng nữ chuyên gia ngành năng lượng tại Đức và toàn cầu. 

Phái đoàn có buổi gặp mặt các đại diện của Mạng lưới phụ nữ trong ngành năng lượng Việt Nam (VEWN).
BMWK gặp mặt các đại diện Mạng lưới phụ nữ trong ngành năng lượng Việt Nam (VEWN).

Phái đoàn BMWK sẽ làm việc tại TP. Hồ Chí Minh trong ngày 12/06, gặp gỡ các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và buổi thảo luận của Câu lạc bộ Hiệu quả Năng lượng (EEC) do GIZ tổ chức. 

Tin tức

mới nhất