ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Kết luận chính trong Thảo luận Năng lượng Đức-Việt Nam

Chia sẻ
In
Những kết luận chính trong chuyến thăm và thảo luận năng lượng của phái đoàn Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK) tại TP. HCM vào ngày 12/6/2024.

Những kết luận chính trong chuyến thăm và thảo luận năng lượng của phái đoàn Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu CHLB Đức (BMWK) tại TP. HCM vào ngày 12/6/2024. Phái đoàn do ông Tobias Pierlings, Trưởng ban Chính sách Kinh tế Đối ngoại khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Australia, New Zealand, châu Đại Dương làm trưởng đoàn.

Các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện – chìa khóa giảm tiêu thụ điện năng. Trong Hội thảo của Câu lạc bộ Hiệu quả năng lượng (ECC) TP. HCM, Tổng công ty Điện lực miền Nam EVN khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR). Mục tiêu nhằm giảm tiêu thụ điện trong giờ cao điểm, đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và tiết kiệm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, GIZ ESP tổ chức các chương trình đào tạo để hỗ trợ các thành viên EEC được trang bị đầy đủ khi triển khai điều chỉnh phụ tải điện. Phái đoàn BMWK khẳng định chính phủ Đức, thông qua GIZ, sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động thí điểm của EEC trong giai đoạn sắp tới. 

The German Federal Ministry for Economy and Climate Action (BMWK) delegation headed by Tobias Pierlings, Head of Division Foreign Trade Policy South-and South-East Asia
The German Federal Ministry for Economy and Climate Action (BMWK) delegation (Source: GIZ ESP)

Tiềm năng lớn của hoạt động vận hành và bảo trì (O&M) trong nâng cao hiệu suất và tuổi thọ của các nhà máy điện mặt trời và điện gió tại Việt Nam. Phái đoàn đã gặp mặt Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) và các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Buổi thảo luận năng lượng đã chỉ rằng nhu cầu cho các dịch vụ vận hành và bảo trì cho các dự án năng lượng tái tạo đang ngày càng gia tăng, nhằm đảm bảo các nhà máy điện hoạt động hiệu quả và duy trì hiệu suất. 

The BMWK delegation was having conversations with participants from the Energy Efficiency Club (ECC) (Source: GIZ).
Buổi làm của Phái đoàn BMWK với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) và các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (Nguồn: GIZ ESP).

Cần nhanh chóng hoàn thiện các quy định về NLTT (như Hợp đồng mua bán điện trực tiếp DPPA) để phát triển thị trường. Nhìn chung, các khoản đầu tư chuyển đổi năng lượng cho thấy rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, còn tồn tại sự thiếu ổn định về quy định và hạ tầng lưới điện chưa đồng bộ đã hạn chế các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh. Việc đưa ra Cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy thị trường NLTT, đi đôi với việc tăng tốc phát triển lưới điện. 

The Roundtable event & 1st Training Session, organised by the Energy Efficiency Club (ECC) (Source: GIZ).
Hội thảo của Câu lạc bộ Hiệu quả năng lượng (ECC) (Nguồn: GIZ ESP).

Buổi làm việc có sự tham gia của các đại diện doanh nghiệp đến từ Enertrag, Ngân hàng LBBW, Blueberry Solar, Fuchs SE, Indefol và Adidas. 

Tin tức

mới nhất