ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Cập nhật dự án Thúc đẩy Chuyển dịch ngành năng lượng Việt Nam (TEV)

Chia sẻ
In
Ngày 28/6/2024, GIZ ESP và ERAV đã tổ chức hội thảo kỹ thuật nhằm thúc đẩy chuyển dịch ngành năng lượng (CDNL) tại Việt Nam.

Ngày 28/6/2024, trong khuôn khổ dự án Thúc đẩy Chuyển dịch ngành năng lượng tại Việt Nam (TEV), GIZ ESP và ERAV đã tổ chức hội thảo kỹ thuật về thẩm định các công nghệ tương lai tập trung vào các giải pháp hỗ trợ nâng cao tính linh hoạt của Hệ thống điện, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng (CDNL) Việt Nam.

3 nội dung chính của hội thảo:

Đánh giá các giải pháp công nghệ CDNL tiên tiến

Tại Hội thảo, hai bên đã cùng thảo luận và đánh giá sơ bộ tính phù hợp trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến hỗ trợ cải thiện độ linh hoạt của Hệ thống điện nhằm tăng tỷ trọng tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

  • Các giải pháp công nghệ được trình bày gồm:
  • Lưới điện cao áp một chiều (HVDC)
  • Hệ thống giám sát nhiệt động đường dây truyền tải điện (DTLR)
  • Các thiết bị điều khiển hệ thống truyền tải điện xoay chiều linh hoạt (FACTs) như Bộ bù đồng bộ tĩnh (STATCOM)
  • Công nghệ tạo lưới (Grid-forming) cho inverter-based RE và BESS
  • Chuyển đổi các nhà máy điện cũ thành các thiết bị quay bù đồng bộ (synchronous condensers)
  • Bộ điều áp dưới tải cho lưới phân phối
  • Hệ thống quản lý nguồn năng lượng phân tán (DERMS)
  • Giải pháp DSM/DR

Ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng cục ĐTĐL đánh giá cao các đề xuất của GIZ về công nghệ hỗ trợ nâng cao tính linh hoạt của Hệ thống điện. Điều này nhằm tăng tỷ trọng tích hợp các nguồn NLTT vào Hệ thống điện Việt Nam. Ông hy vọng GIZ sẽ thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về tính khả thi ứng dụng các công nghệ này đối với Hệ thống điện của Việt Nam trong thời gian tới.

Trao đổi kiến thức quốc tế về thúc đẩy chuyển dịch ngành năng lượng:

Hai bên cùng nhau thảo luận về các chủ đề nội dung chuyên môn mà phía Việt Nam cần sự hỗ trợ thông qua việc cử chuyên gia từ các công ty điện lực ở Đức đến Việt Nam nhằm chia sẻ kiến ​​thức và hỗ trợ hoạch định các quy định về pháp lý và công nghệ.

Khảo sát thực tế về công tác vận hành lưới điện phân phối tại các công ty điện lực:

Cán bộ của ERAV và GIZ đã có chuyến thăm thực tế Công ty Điện lực Nghệ An. Tại đây các đại biểu thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm vận hành lưới điện phân phối trong bối cảnh nhu cầu điện và tỷ lệ tăng lượng tái tạo ngày càng tăng cao. Đây là nền tảng quan trọng giúp giải quyết các thách thức và tìm ra các cơ hội nhằm cải thiện hoạt động của lưới điện.

Theo dõi chúng tôi tại Facebook/LinkedIn để cập nhật những thông tin mới nhất về dự án TEV!

Tin tức liên quan

Tin tức

mới nhất

Tin tức liên quan