ESP

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ

Tác động lan tỏa từ khóa đào tạo giảng viên nguồn về lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà

Chia sẻ
In

Chuyển đổi năng lượng một cách bền vững và công bằng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình này cũng đòi hỏi những kỹ năng mới và thị trường lao động của Việt Nam cần được chuẩn bị tốt để đón đầu sự phát triển. Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) hiểu rõ điều này và luôn có những hoạt động phù hợp, kịp thời để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng. Khóa đào tạo giáo viên nguồn về “Lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà” do GIZ triển khai trong năm 2023 cho thấy rõ những tác động lan tỏa trong lĩnh vực đào tạo nghề tại Việt Nam.

Tiếp nối thành công khóa học lý thuyết vào trung tuần tháng 6/2023, từ ngày 24 đến ngày 28/07 vừa qua, Chương trình Hỗ trợ Năng lượng (ESP) phối hợp với Chương trình Đổi mới Đào tạo Nghề Việt Nam (TVET) tiếp tục triển khai khóa đào tạo thực hành về “Lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam” cho 19 giáo viên đến từ 8 trường cao đẳng nghề trên khắp Việt Nam.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động của GIZ nhằm nâng cao hiệu quả của các chương trình đào tạo nghề tại Việt Nam, để việc hợp tác đào tạo nghề đi vào thực chất, rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chương – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi nhấn mạnh sự cần thiết của khóa học này trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam: “Đây là khóa học cần thiết, diễn ra trong thời điểm mà chúng ta đối mặt với việc khan hiếm năng lượng phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Các học viên tham gia ở đây sẽ áp dụng kiến thức để nhanh chóng triển khai đào tạo lĩnh vực mới này tại các trường nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng của xã hội”.

Trong 05 ngày diễn ra tập huấn, các giáo viên giàu kinh nghiệm đã chia sẻ và hướng dẫn toàn bộ quy trình xây dựng dự án điện mặt trời trong thực tế. Học viên tham gia không chỉ tìm hiểu về cách lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, mà còn thực hành tháo lắp khung giá đỡ, tấm quang năng, bộ biến tần, đấu nối, hệ thống tiếp đất, chống sét và các thiết bị điện khác. Bên cạnh đó, các học viên cũng tiến hành đo đạc các thông số trong điều kiện hoạt động bình thường và khi điều kiện thay đổi, thảo luận, giải quyết các vấn đề liên quan như những lỗi thường gặp và cách khắc phục sự cố, nhằm đảm bảo sự an toàn và hiệu suất cao nhất cho hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Cũng trong khóa tập huấn này, các học viên được tham quan thực tế tại Khu công nghiệp AGTEX Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là một trải nghiệm thực tế, giúp học viên áp dụng những kiến thức đã học vào môi trường thực tế. Hoạt động này đã giúp họ hiểu rõ hơn về các yếu tố liên quan đến triển khai, vận hành và quản lý hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Ông Nguyễn Đăng Quý, Phó trưởng Khoa Điện – Điện tử Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh, cho rằng khóa tập huấn đã đáp ứng được mong đợi của ông và các giáo viên tham gia. Ông Quý chia sẻ: “Nội dung và yêu cầu của khóa học rất cơ bản và phù hợp với học viên. Kiến thức và kỹ năng họ học được từ đây sẽ đóng góp vào việc xây dựng chương trình đào tạo cho ngành Công nghệ Điện tử và Năng lượng Tòa nhà, dự kiến sẽ được triển khai tại trường trong tương lai gần.”

Việt Nam đang triển khai những bước đầu của quá trình chuyển đổi năng lượng từ truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh và sạch hơn, hướng đến một nền kinh tế bền vững. Chính vì vậy, việc nâng cao kiến thức kỹ thuật và kỹ năng thực hành cho nhóm giáo viên trong ngành năng lượng mặt trời theo các tiêu chuẩn quốc tế được xác định là yếu tố then chốt, giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực trong thời gian tới, ông Sven Ernedal, đại diện Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) chia sẻ.

Khóa đào tạo về “Lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam” tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (VCMI) tỉnh Đồng Nai đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực đào tạo giáo viên nguồn cho lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Sự hợp tác giữa ESP, TVET và VCMI đã tạo ra một môi trường học tập và thực hành thú vị, đồng thời đảm bảo rằng các giáo viên sẽ truyền đạt kiến thức và kỹ năng chất lượng nhất cho học viên của họ, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Thông tin dự án 

Khóa đào tạo giáo viên nguồn về “Lắp đặt năng lượng mặt trời mái nhà tại Việt Nam” do dự án “Năng lượng Sạch, Chi phí Hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á” (CASE/GIZ ESP) và chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” (TVET Vietnam) phối hợp xây dựng, triển khai, nhằm tăng cường xây dựng năng lực cho các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Dự án Năng lượng Sạch, Chi phí Hợp lý và An ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á (CASE) do Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Cộng hòa Liên bang Đức (BMWK) tài trợ, có mục tiêu hỗ trợ các nước đối tác khu vực Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch với giá cả phù hợp cho người dân, đồng thời thúc đẩy tham vọng chính trị nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Với cách tiếp cận toàn diện đến các tổ chức khu vực công, tư nhân và tổ chức nghiên cứu, dự án CASE đóng góp vào việc thay đổi câu chuyện của ngành năng lượng ở Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam theo hướng chuyển đổi năng lượng dựa trên bằng chứng.

Tin tức

mới nhất